ศูนย์ธรรมชาติบำบัดบัลวี

ให้บริการด้านบริหารร่างกายแล้ว ยังมีโปรแกรมต่างๆ สำหรับวิถีสุขภาพแบบธรรมชาติบำบัด โดยทีมผู้เชี่ยวชาญ ทางศูนย์ฯได้จัดให้บริการดังนี้

หลักสูตรการฝึกเฉพาะตัว
 (สำหรับทั้งผู้ที่เป็นสมาชิกและไม่ใช่สมาชิก)

แอโรบิก
การออกกำลังกายแบบแอโรบิกเพื่อให้ได้ประสิทธิผล ทั้งกระตุ้นกล้ามเนื้อหัวใจ ปอด , การขับถ่ายของเสียจากผิวหนัง และเผาผลาญไขมัน รวมไปถึงลดความเครียดจะต้องกระทำในระยะเวลาอันพอเหมาะ คือ นานจนร่างกายต้องใช้พลังงานจากกระบวนการออกซิเดชั่น ทางศูนย์ได้จัดการออกกำลังกายแบบแอโรบิกประกอบเพลง เพื่อเพิ่มสีสันในการออกกำลัง

ไฮโดรแอโรบิก
ไฮโดรแอโรบิกนับเป็นมิติใหม่ของการออกกำลัง สระว่ายน้ำที่เหมาะสมจะต้องมีความลึกระดับอก สามารถรับน้ำหนักของร่างกายได้ประมาณ 70 % ทำให้ลดแรงกระแทกที่เกิดจากการเคลื่อนไหว เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่องปวดข้อ และเข่า นอกจากนี้ยังเหมาะสำหรับผู้ที่มีน้ำหนักมาก ต้องการลดน้ำหนัก การออกกำลังกายในน้ำจะทำให้สนุกและไม่ร้อน


ชี่กง
ชี่กงเป็นการออกกำลังกายของชาวจีนที่มีวิวัฒนาการมานานกว่า 2,000 ปี เชื่อกันว่ามีพื้นฐานมาจากโยคะและถูกดัดแปลงโดยชาวจีน สมารถแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ
- ฝึกกำลังภายนอก จะเป็นการฝึกเพื่อเน้นความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและข้อ
- ฝึกกำลังภายใน จะเป็นการฝึกเพื่อเสริมสร้าง "ชี่" ซึ่งเชื่อว่าเป็นพลังชีวิต จึงเน้นการฝึกจิตใจ
ทางศูนย์มีการฝึกสอนชี่กงทั้ง 2 รูปแบบ แต่จะเน้นแบบหลัง คือ ฝึกกำลังภายในมากกว่า

โยคะ
โยคะเป็นการออกกำลังกายที่กำเนิดขึ้นในอินเดียโบราณ เนื่องจากเป็นการออกกำลังที่ถือกำเนิดขึ้นในตะวันออกจึงเน้นการฝึกสมาธิในขณะที่ร่างกายเคลื่อนไหว  ท่าแต่ละท่าเรียกว่า "อาสนะ" แต่ละอาสนะจะเหมาะกับสภาพร่างกายที่แตกต่างกันไป ในการฝึกโยคะจะเน้นการฝึกการหายใจ ทั้งหายใจเข้า ออก และกลั้นหายใจ เมื่อรวมเข้ากับการเคลื่อนไหวในท่าต่างๆ จะช่วยให้จิตใจสงบและร่างกายผ่อนคลาย


ดนตรีบำบัด
ดนตรีบางประเภทสามารถจะช่วยให้จิตใจสงบได้ เนื่องจากดนตรีจะช่วยปรับคลื่นสมองเป็นคลื่นระดับอัลฟา ซึ่งเป็นคลื่นสมองที่เกิดขึ้นในขณะนั่งสมาธิ ทำให้เราผ่อนคลาย
ทางศูนย์มีผู้เชี่ยวชาญทางด้านดนตรีแนะนำการผ่อนคลายความเครียด โดยการใช้จินตนาการขณะที่ฟังเสียงดนตรี ควบคู่ไปกับการฝึกการหายใจ รวมไปถึงฝึกการร้องเพลงที่ถูกต้องด้วย สำหรับสมาชิกจะไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

อุปกรณ์ภายในศูนย์สุขภาพ
ทางศูนย์สุขภาพได้จัดเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ ให้สมาชิกได้ออกกำลังทั้งเพื่อเพิ่มกล้ามเนื้อและออกกำลังแบบแอโรบิก และจัดเจ้าหน้าที่วิทยาศาสตร์ทางการกีฬาไว้คอยดูแลอย่างใกล้ชิด

ซาวน่าและบ่อน้ำเย็น
การซาวน่าที่ถูกต้องจะช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันภายในร่างกาย โดยการซาวน่าจะต้องทำสลับกับแช่น้ำเย็นจึงจะมีประสิทธิภาพมากที่สุด ทางศูนย์ได้จัดเตรียมห้องซาวน่า , บ่อน้ำเย็นที่มีอุณหภูมิพอเหมาะ และคำแนะนำการซาวน่าที่ถูกต้องไว้พร้อมบริการ

สระว่ายน้ำสำหรับไฮโดรแอโรบิกและจากุชชี่
สระว่ายน้ำของทางศูนย์จะถูกออกแบบมาให้มีความลึกและสภาพพื้นที่ที่เหมาะกับการออกกำลังแบบไฮโดรแอโรบิก นอกจากนี้ภายในสระยังมีจากุชชี่ เพื่อให้ทุกท่านได้ใช้ เป็นการนวดและผ่อนคลายความเครียด

บริการเฉพาะครั้ง
นอกเหนือจากโปรแกรมสุขภาพ ทางศูนย์ฯยังให้บริการเฉพาะครั้งเช่น อาบแสงตะวัน, การนวดน้ำมันหอมระเหย และการนวดแผนไทย

 การนวดแผนไทย 
- การนวดแผนไทยมี 2 แบบ คือ แบบราชสำนักและแบบพื้นบ้าน ที่ศูนย์ธรรมชาติบำบัดบัลวีได้จัดบริการการนวดแผนไทยไว้ให้บริการทั้ง 2 รูปแบบ ซึ่งทั้ง 2 รูปแบบจะมีความแตกต่างกันไป ดังนี้
- การนวดแบบราชสำนัก เป็นรูปแบบการนวดที่ใช้กันในราชสำนักมาก่อน โดยใช้นวดให้กับกษัตริย์และราชวงศ์ ใช้เฉพาะปลายนิ้วนวดเท่านั้น บางท่านอาจจะรู้สึกเจ็บในตอนแรก แต่ต่อมาก็จะรู้สึกสบายขึ้น
- การนวดแบบราชสำนักจะเหมาะในการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ รักษาโรคนอนไม่หลับ ความดันเลือดสูง อาหารไม่ย่อย
- การนวดแบบพื้นบ้าน เป็นที่แพ่รหลายมาเป็นเวลากว่าพันปี เทคนิคนี้ใช้ทุกส่วนของร่างกายการนวดทั้ง ฝ่ามือ ข้อศอก หัวเข่า บีบนวดตามข้อต่อต่างๆ ดีต่อร่างกายและจิตใจ

การนวดน้ำมันหรือแบบ
Swedish
ทางศูนย์ธรรมชาติบำบัดบัลวีมีการใช้น้ำมันหอมระเหยที่ได้จากดอกไม้ไทยจำนวนมากในการนวด เพื่อให้ร่างกายและจิตใจผ่อนคลาย

การอาบแสงตะวัน
การอาบแดดเพื่อสุขภาพที่ถูกต้องนั้น จะต้องมีการป้องกันรังสี UV และรังสีอินฟาเรด ทางศูนย์สุขภาพบัลวีเลือกใช้ใบตองในการคลุมร่างกายไว้อีกชั้น หลังจากที่ทาน้ำมันป้องกันแสงแดด เนื่องจากสีเขียวของใบไม้ใช้ป้องกันรังสีที่เป็นอันตรายได้ดี นอกจากนี้ยังช่วยบรรเทาความร้อนได้อีกด้วย

ครัวธรรมชาติบำบัด

ที่ครัวธรรมชาติบำบัดของเรา มีอาหารธรรมชาติ ทั้งอาหารไทย ข้าวกล้อง ผักและผลไม้สด หลายชนิด และเครื่องดื่มจากน้ำผลไม้ เช่น น้ำแอปเปิ้ลเขียว น้ำเบต้าแคโรทีน ไว้ให้บริการ ตามคำแนะนำของแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ

ลักษณะการเป็นสมาชิก
สำหรับผู้ที่สมัครเป็นสมาชิกของศูนย์สุขภาพบัลวีจะได้รับบริการทดสอบสมรรถภาพร่างกาย บริการออกแบบโปรแกรมอาหาร และออกกำลังกายจากทีมแพทย์และนักวิทยาศาสตร์การกีฬา สมาชิกสามารถใช้อุปกรณ์ออกกำลังกาย และร่วมโปรแกรมสุขภาพ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ประเภทของสมาชิกสามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภทด้วยกัน ท่านจึงสามารถเลือกสมัครได้ตามความเหมาะสมและความต้องการ สมาชิกเต็มเวลาจะเหมาะสำหรับผู้ที่มีเวลาว่างในระหว่างวันมาก แต่สำหรับผู้ที่ทำงาน ก็มี

โปรแกรมบริการด้านต่างๆ
-  ล้างพิษ เต็มหลักสูตร 10 วัน ไปเช้าเย็นกลับ
-  สมาชิกเสริมสุขภาพรายปี บัลวีฟิตเนส พร้อมการวางแผน สำหรับวิถีสุขภาพโดยทีมแพทย์นักธรรมชาติบำบัด
-  เสวนาเชิงปฏิบัติการ สุขภาพกับธรรมชาติบำบัด เพื่อผู้ฟังเป็นหมู่คณะ ทั้งแบบ 1 วัน 2 วัน และ 3 วัน สำหรับหมู่คณะองค์กร และบริษัท
-  ห้องอาหารด้วยธรรมชาติ บริการอาหาร 3 มื้อ และ Health Shop

การบริการล้างพิษ 10 วัน และ 5 วัน ประกอบด้วย

-  ตามหลักอาหาร 3 มื้อ สูตรล้างพิษ
-  การทดสอบสมรรถภาพในและการใช้อุปกรณ์บริหารร่างกาย
-  การรักษาด้วยอุปกรณ์ทางธรรมชาติบำบัด
-  การบริหารในสระ
-  นวดบำบัด โดยนักหัตเวช
- วารีบำบัดด้วยซาวน่า จากุชชีและการนวดด้วยน้ำ

ศูนย์ธรรมชาติบำบัดบัลวี
91/3 ซอยระนอง 1 , ถนนพระราม 6 , แขวงสามเสนใน , เขตพญาไท  กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์ 02-6158822
โทรสาร 02- 2796943